ว่านหางจระเข้ สุดยอดสมุนไพรพื้นบ้านเพื่อสุขภาพ



      "ว่านหางจระเข้" เป็นพืชชนิดหนึ่งครับ ที่อวบน้ำ ลำต้นสั้น หรือไม่มีลำต้นสูง 60-100 ซม. กระจายพันธ์โดยตะเกียง ใบหนาอ้วนมีสีเขียวถึงเทา-เขียว บางสายพันธ์มีจุดสีขาวบนและล่างของโคนใบขอบใบเป็นหยักและฟันเล็กๆสีขาว ออกดอก ในฤดูร้อนบนช่อเชิงลด สูงได้ถึง 90 ซม (35 นิ้ว) ดอกเป็นดอกห้อย วงกลีบดอกสีเหลืองรูปหลอด ยาว 2–3 ซม. เชื่อว่าทุกคนคงจะรู้จักกันดีครับ เพราะว่าเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่เชื่อว่ามีกันเกือบทุกบ้าน สมัยเด็กๆ เวลาถูกน้ำร้อนลวก ผู้ใหญ่สมัยก่อนก็จะนำว่านหางจระเข้มาทาให้เพราะวุ้นหรือน้ำเมือกของว่านหางจระเข้มีสรรพคุณทางยา รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลเรื้อรัง นอกจากนั้นว่านหางจระเข้ยังสามารถทำเป็นน้พสมุนไพรเพื่อสุขภาพด้วยครับ โดยทำเป็น "น้ำว่านหางจระเข้ปั่น" ซึ่งมีสรรพคุณมากมายนอกเหนือจากการรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลเรื้อรัง อธิเช่น บรรเทาอาการจากกระเพาะอาหารอักเสบ เป็นยาระบาย แก้วปวดศีรษะ ครับ เรามาดูกันดีกว่าครับว่าวิธีทำน้ำว่านหางจระเข้ปั่น ทำกันอย่างไรบ้าง



สิ่งทีต้องเตรียม

ใบว่านหางจระเข้ 1/2 ใบ
น้ำต้มสุก 1-2 แก้ว
น้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ



ขั้นตอนและวิธีการทำ

เฉือนเปลือกออกให้หมด ล้างน้ำให้สะอาดหลายๆน้ำให้หมดยาง เอาแต่วุ้นใส่เครื่องปั่นกับน้ำต้มสุกปั่นเสร็จแลวกรองเอาแต่น้ำว่านหางจระเข้ เติมน้ำผึ้ง คนให้เข้ากัน เทใส่แก้วน้ำหรือแช่ในตู้เย็นก่อนก็ได้ หรือจะนำไปปั่นพร้อมน้ำแข็งเลยก็ได้ แต่ควรดื่มให้หมดภายใน 1 วันนะครับ



นอกจากนั้นแล้วว่าหางจระเข้ยังสามารถรักษาสิวฝ้าได้ด้วยครับ โดยวิธีการนำว่านหางจระเข้มาใช้รักษาสิว ฝ้า ทำได้ง่ายๆ ดังนี้ ครับ
1.ตัดว่านหางจระเข้แล้วนำไปแช่น้ำประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ยางสีเหลืองไหลออกมา
2.ปอกเปลือกว่านหางจระเข้ออก จนเหลือแต่วุ้นใสๆ ล้างยางออกให้หมด
3.นำเฉพาะวุ้นว่านหางจระเข้มาใช้ โดยหั่นเป็นชิ้นบางๆหรือบดละเอียดคั้นเอาเฉพาะน้ำวุ้น เก็บไว้ในตู้เย็นใช้ได้หลายครั้ง
กลางคืน ใช้ทาบริเวณที่เป็นสิว ไม่ต้องล้างออก จะทำให้สิวแห้ง และยุบลง
กลางวัน หลังล้างหน้าทุกครั้ง ใช้น้ำวุ้นว่านหางจระเข้แต้มบริเวณหัวสิว รอให้แห้งแล้วทาครีมกันแดดทับได้เลย

เห็นไหมละครับว่า สุขภาพดีได้ง่ายๆ ไม่ต้องจ่ายแพงด้วยสุมนไพรใกล้ตัวและหาง่ายอย่างว่านหางจระเข้ ท่านที่ยังไม่มีว่านหางจระข้ไว้ประจำบ้านควรรีบหามาปลูกไว้นะครับ





ความคิดเห็น