กระเทียม ยอดสุมนไพรในโรงครัว



"กระเทียม" เมื่อเอ่ยถึงชื่อๆนี้ เชื่อว่า คงไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก
เพราะกระเทียมอยู่คู่กับครัวในบ้านของเรามานาน ใช้ในการประกอบอาหารสารพัดอย่างไม่ว่าจะเป็น ต้ม , ผัด, แกง , ทอด  และน้ำพริก น้ำจิ้มต่างๆ ซึ่งนอกจากสรรพคุณที่ใช้ในการประกอบอาหารแล้ว ทราบมั้ยครับว่า กระเทียม ยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคต่างๆได้อีกมากมายครับ เช่น 
- ระงับอาการไอ ขับเสมหะ และช่วยให้ผู้ป่วยหอบหืด
หายใจคล่อง โดยใช้กระเทียม 1-2 กลีบ โขลกให้ละเอียด เติมน้ำส้มสายชู 2-3 ช้อนโต๊ะ คั้ันเอาแต่น้ำรับประทานแก้ไอ ขับเสมหะ และช่วยให้หายใจคล่องครับ 
- ขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต ใช้กระเทียมสดครั้งละ 5 กรัม โขลกละเอียด จะได้ 1 ช้อนชาพูน กินพร้อมอาหารหรือหลังอาหาร วันละ 3 เวลา (รวมวันละ 15 กรัม)
-บรรเทาความเจ็บปวดจากสัตว์พิษ กัดต่อย ใช้กระเทียมบดให้ละเอียด นำไปโปะบริเวณที่สัตว์มีพิษต่อย จะช่วยระงับความเจ็บปวดได้ครับ ก่อนที่จะส่งต่อถึงแพทย์
-รักษาโรคกลากเกลื้อน โดยใช้ กระเทียม 3-4 กลีบ โขลกให้ละเอียดทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน วันละ 2-3 ครั้งจนกว่าจะหายครับ
-เสริมความแข็งแกร่งของร่างกาย โดยใช้กระเทียมกลีบใหญ่ 3 กลีบ ทุบให้แตก กลืนกับน้ำอุ่น 1 แก้ว ทุกๆเช้าหลังตื่นนอน จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย  


เห็นมั้ยครับว่าสรรพคุณของกระเทียมมีมากมายแค่ไหน แต่ ต้อง เลือกกระเทียมดิบ สด และใหม่ เพราะจะมีสารที่เป็นยาสมบูรณ์ ครับ นอกจากนั้น แล้ว ไม้ควรเคี้ยวกระเทียมสดๆนะครับ เพราะรสชาติของกระเทียมมีรสเผ็ดร้อน จะทำให้ร้อนปากและคอ และไม่ควรกินกระเทียมสดขณะท้องว่างนะครับ เพราจะทำให้ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ครับ  ลองนำไปทานดูครับ หาได้ง่ายๆเพราะอยู่ใกล้ตัวและไม่ต้องจ่ายแพงด้วยครับ เพื่อสุขภาพที่ดีของคนในครอบครัว 

ความคิดเห็น