มะรุม ยอดสมุนไพรใกล้ครัว




มะรุม
มะรุม พูดถึงชื่อนี้เชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก ยิ่งแถวทางอีสานบ้านผมชอบนำมะรุมมาปรุงอาหาร เพราะหาง่ายตามท้องตลาดทั่วไป และรสชาติอร่อยชวนชิมเลยล่ะครับ แต่ท่านเคยทราบมั้ยครับว่า นอกจากปรุงอาหารแล้วมะรุมยังมีสรรพคุณรักษาโรคได้ด้วยนะครับ อยากรู้แล้วใช่มั้ยครับว่ามีสรรคุณอย่างไร มาดูกันเลยครับ

               
        พืชสมุนไพรสุดแสนมหัศจรรย์ เพราะนอกจากจะนำมาปรุงอาหารรับประทานแล้วได้รับสารอาหารอย่างวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม ใยอาหาร แล้ว มะรุม ยังเป็นยาวิเศษรักษาที่ทุกส่วนสามารถใช้รักษาได้สารพัดโรค
         เริ่มจาก "ราก" ที่จะช่วยบำรุงไฟธาตุ แก้อาการบวม "เปลือก" ใช้ประคบแก้โรคปวดหลัง ปวดข้อ รับประทานเป็นยาขับลมในลำไส้ "กระพี้" ใช้แก้ไขสันนิบาด "ใบ" มีแคลเซียม วิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ใช้แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้อักเสบ มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ "ดอก" ช่วยบำรุงร่างกาย ขับปัสสาวะ ขับน้ำตา ใช้ต้มทำน้ำชาดื่มช่วยให้นอนหลับสบาย "ฝัก" ใช้แก้ไข้หัวลม "เมล็ด" นำมาสกัดเป็นน้ำมันใช้รักษาโรคปวดข้อ โรคเกาท์ รักษาโรคผิวหนังจากเชื้อรา และ "เนื้อในเมล็ดมะรุม" ใช้แก้ไอได้ดี รวมทั้งยังเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายได้ด้วย หากรับประทานเป็นประจำ แต่สำหรับคนที่เป็นโรคเลือด G6PD ไม่ควรรับประทานมะรุม
          เห็นมั้ยครับ ว่าสรรพคุณของมะรุมมีประโยชน์มากมายขนาดไหน รีบหามาทานนะครับเพื่อสุขภาพที่ดีของคนในครอบครัว
          และไม่ต้องจ่ายแพงด้วยครับ 

ความคิดเห็น